20:00 PST Thứ bảy, 30/05/2020

Danh mục chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 9111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 482225

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

VẬN TẢI TẾT PHÍA BẮC CÓ GÌ MỚI?

Thứ ba - 05/11/2013 00:27
Tháng 10 vừa qua đi, ngành Đường sắt đã thực hiện những công việc đầu tiên của đợt vận tải Tết Giáp Ngọ: xây dựng và ban hành sớm biểu đồ chạy tàu, triển khai bán vé tập thể, bán vé ở cả 2 ga lớn Sài Gòn và Hà Nội... Đến nay, công tác bán vé cho người dân diễn ra tương đối suôn sẻ, không xảy ra các biến động lớn như tắc nghẽn đường truyền, người dân tập trung đột biến tại ga, báo chí phản ánh… Đây cũng là thời điểm ngành ĐS đưa các toa xe sau khi phục vụ vận tải hè vào chỉnh bị, các đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng tăng cường thi công nâng cấp đường, các công ty vận tải lên phương án chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực cho chiến dịch vận tải lớn…

Vận tải Tết phía Bắc năm nay có gì mới?


Rút kinh nghiệm - bài học không bao giờ thiếu


Mặc dù bị tác động mạnh mẽ từ sự suy giảm kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của các phương tiện vận tải, song vẫn phải khẳng định những kết quả đáng khích lệ trong công tác vận tải hành khách hè 2013. Đây vừa là sự động viên to lớn, khẳng định những chủ trương và giải pháp đúng đắn trong công tác vận tải hành khách, vừa là kinh nghiệm quý báu đối với các công ty vận tải nói chung, Công ty Vận tải HK ĐS Hà Nội nói riêng trong việc tìm tòi những giải pháp thu hút hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sản lượng và doanh thu.


Từ tháng 4/2013 – ngành ĐS chính thức tách các mác tàu SE cho 2 công ty vận tải quản lý, trong đó Công ty VTHK ĐS Hà Nội quản lý 2 mác SE1/2 và SE5/6; Công ty VTHK ĐS Sài Gòn quản lý 2 mác 3/4 và 7/8. Tổng kết đợt vận tải hè, cả 2 công ty đều thống nhất, dù so sánh tỷ lệ doanh thu còn chưa cân bằng do những đặc thù nhất định về địa bàn quản lý song việc phân chia mác tàu đã tạo nên những thay đổi đáng kể trong công tác điều hành, phục vụ.

 

Khác với những năm trước, biểu đồ chạy tàu năm nay phản ánh rất đúng thực tế do có sự tham gia đóng góp đề xuất ý kiến chặt chẽ của các công ty. Điển hình như việc thay đổi giờ xuất phát của đoàn tàu SE5/6 đã góp phần thu hút thêm lượng hành khách của các tỉnh lân cận thủ đô, góp phần tăng doanh thu và sản lượng. Các công ty đã chủ động nắm bắt nhu cầu biến động của luồng hành khách từng thời điểm, cùng phối hợp, liên hệ chặt chẽ để đề xuất phương án chạy thêm tàu, nối thêm toa xe đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Cũng nhờ nắm bắt nhu cầu luồng hành khách, Công ty VTHK ĐS Hà Nội đã chủ động cho đưa xe vào các đơn vị để nâng cấp thêm 20 toa xe B80 thành xe 28 giường có điều hòa không khí nên đã đáp ứng được nhu cầu giường nằm của khách du lịch trong dịp hè. Việc vận dụng toa xe hợp lý chạy tàu khách địa phương đã góp phần giảm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhờ sự bàn bạc thống nhất sớm giữa 2 công ty, việc ngắt chặng sớm, thời gian cắt chặng tương đối hợp lý đối với luồng khách đi tập thể khu đoạn Hà Nội – Đà Nẵng (Huế) đã tạo điều kiện cho hành khách mua được vé sớm; giúp 2 công ty tận thu được một lượng đáng kể hành khách đi vé ngắt chặng, thay vì chờ đợi khách đi suốt và cắt chặng muộn như trước đây…


Sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu HK


Tết Giáp Ngọ 2014, ngoài những quy định chung về công tác tổ chức chạy tàu của ngành ĐS như tổ chức chạy 14 đôi tàu khách Bắc Nam; tổ chức quay chung một số ram xe để chạy các đoàn tàu tăng cường, tàu địa phương… thì vận tải ĐS khu vực phía Bắc cũng có nhiều điểm mới hơn so với các năm trước.


Từ những kinh nghiệm của đợt vận tải Tết, công ty dự kiến khai thác tối đa khả năng, sức chở của các tàu Thống Nhất số lẻ trước Tết và số chẵn sau Tết để vận chuyển hành khách trên khu đoạn Hà Nội – Vinh – Huế và ngược lại. Các đoàn tàu địa phương được lập trên cơ sở tận dụng tối đa số toa xe còn lại sau khi lập tàu Thống Nhất, ưu tiên xe chất lượng cao để chạy tàu tuyến Hà Nội- Lào Cai. Tập trung xe 2 tầng chạy tàu LC1/2, LC3/4 giữa Hà Nội - Lào Cai và YB1/2 (Hà Nội – Yên Bái). Tàu YB2 được bổ sung toa xe từ nguồn toa xe của các xí nghiệp VTĐS Hà Lạng, Quảng Bình, Quảng Trị - Thừa Thiên, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách trên tuyến.


Ngoài ra, công ty vận dụng ram xe tàu LC2 chờ chạy tại Ga Hà Nội để chạy tàu HP1/2, LP/5/6 trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng (có nối thêm cụm xe của Công ty Hoa Phượng và Công ty Hồng Quang). Tạm ngừng tàu NA1/2, SE19/20 để tập trung toa xe lập tàu Thống Nhất. Tận dụng các ram xe tàu Thống Nhất đình lưu để tổ chức chạy tàu tăng cường khi nhu cầu hành khách tăng đột biến, đặc biệt trên tuyến Hà Nội – Lào Cai trong tết và khu vực Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế sau Tết.


Trong các ngày nghỉ Tết, ngoài những đôi tàu Thống Nhất chạy theo quy định của ĐSVN, công ty vẫn tổ chức chạy thường xuyên mỗi tuyến 1 đến 2 đôi tàu khách địa phương phục vụ hành khách đi thăm hỏi, chúc Tết.


Trong dịp này, công ty sẽ nối thêm xe hành lý vào các tàu Thống Nhất một số ngày trước Tết và sau Tết để vận chuyển xe máy cho hành khách từ Hà Nội đi Vinh và ngược lại từ khi ngừng chạy tàu NA1/2…


Đối tượng của vận tải đường sắt khu vực phía Bắc có một phân khúc đáng kể là học sinh, sinh viên các trường CĐ, ĐH và công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp. Tết Nguyên đán năm nay chưa có thông báo lịch nghỉ chính thức là một trong những khó khăn không nhỏ cho việc dự báo luồng khách và lên kế hoạch lập tàu, nối xe. Bởi lẽ, các doanh nghiệp, các trường đại học chưa thể ban hành kế hoạch nghỉ Tết, do đó cũng chưa thể đăng ký được thời gian mua vé tập thể. Các đối tượng hành khách là sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp cũng chưa quyết định được ngày nghỉ và cũng chưa được phát lương để mua vé. Nếu như được nghỉ bù thì thời gian nghỉ Tết sẽ kéo dài, tổ chức bán vé và chạy tàu trong dịp này để đạt hiệu quả là không đơn giản.
Đơn cử như một khách hàng lớn là Công ty Samsung Vina, năm 2012 đã từng phối hợp rất thành công với Công ty VTHK ĐS Hà Nội vận chuyển hơn 5.000 công nhân từ Bắc Ninh về Thanh Hóa ăn Tết và chiều ngược lại sau Tết. Năm nay mặc dù đã hứa “như đinh đóng cột” về việc tiếp tục phối hợp thực hiện phương thức vận chuyển thuận tiện này nhưng cũng chưa dám chốt ngày đi, ngày về và số lượng người mua vé, chỉ ước tính số lượng sẽ tăng lên gấp đôi năm ngoái: 6.000 – 7.000 hành khách đi phía Nam và khoảng 3.000 công nhân đi phía Tây. Ngay cả dự kiến khu đoạn và ga đi, ga đến cũng chưa thể xác định.


Hiện thời Công ty VTHK ĐS Hà Nội đã đưa ra giải pháp là tạm thời giữ chỗ một số đoàn tàu Thống Nhất chiều lẻ sau ca 2 ngày 26 Tết và chiều chẵn từ 5-6 Tết để đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.


Năm nay, việc quay chung ram xe sẽ gây nên rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhập chỗ, thành phần đoàn tàu không đồng đều, dẫn đến phương án bán vé không đồng đều. Do đó, công ty đã yêu cầu các bộ phận liên quan giao ban hàng ngày, thường xuyên kiểm tra đôn đốc công tác bán vé, tham mưu biện pháp bán vé, cắt chặng hợp lý, kịp thời để đảm bảo tỷ lệ chiếm chỗ của các tàu đạt cao nhất. Ngoài ra, Công ty VTHK ĐS Hà Nội cũng quy định trong những ngày cao điểm vẫn thực hiện bán vé có ghi tên, không trả vé hoặc khấu trừ 10-30% khi đổi vé để tránh tình trạng đầu cơ, phe vé bán lại với giá cao kiếm lời…


Một mùa vận tải mới lại bắt đầu, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết và ngày càng hướng đến chất lượng phục vụ, tin tưởng rằng chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 của Công ty VTHK ĐS Hà Nội sẽ gặt hái được nhiều thành công.


Minh Anh

Nguồn tin: ĐSVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hỗ trợ trực tuyến

Tư vấn khách hàng

Name: Đường dây nóng
Phone: 0220 3836 016
cnhathaihai@gmail.com

Name: Tư vấn KH
Phone: 0220 3836 016
cnhathaihai@gmail.com

Đăng nhập