TỔNG CÔNG TY ĐSVN TIẾP TỤC THỰC HIỆN MẠNH MẼ TÁI CƠ CẤU

Sáng ngày 27/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tổng công ty ĐS Việt Nam (ĐSVN). Cuộc họp nhằm kiểm điểm tình hình thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT; tình hình triển khai công tác tái cơ cấu và rà soát sắp xếp tổ chức bộ máy của Tổng công ty. Dự họp có Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, hiện nay Tổng công ty đang tích cực rà soát để nghiên cứu tổ chức lại bộ máy kế toán theo hướng tinh gọn, chất lượng chuyên môn cao; tổ chức hạch toán giá thành vận tải theo hướng tập trung, quản lý chi phí theo định mức, hoạt động kinh doanh ĐS bao gồm kinh doanh kết cấu hạ tầng ĐS; kinh doanh vận tải ĐS và kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ vận tải ĐS. Bên cạnh đó, Tổng công ty nghiên cứu phương án triển khai phần mềm kế toán áp dụng cho công ty mẹ, các đơn vị khối vận tải và dự kiến trong quý III/2014 sẽ bắt đầu triển khai đặt hàng để có thể áp dụng từ năm tài chính 2015.

 

Tau-DSVN


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại buổi làm việc với Tổng công ty vào ngày 7/5 vừa qua, Tổng công ty đã hoàn thành dự thảo kế hoạch phát động phong trào thi đua “4 xin”: “Xin chào, Xin lỗi, Xin cảm ơn, Xin phép”; và “4 luôn”: “Luôn mỉm cười, Luôn nhẹ nhàng, Luôn thấu hiểu, Luôn giúp đỡ” trong toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong toàn Tổng công ty.
Về tình hình triển khai công tác tái cơ cấu và rà soát tình hình sắp xếp tổ chức bộ máy của Tổng công ty, đại diện phía Tổng công ty cho biết: Sau khi Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty ĐSVN được Chính phủ ban hành theo Nghị định số 175/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 có hiệu lực, Tổng công ty đã làm việc với Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội để được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và được Bộ Công an cấp lại dấu tròn và tên giao dịch chính thức là Tổng công ty ĐS Việt Nam, thực hiện đóng theo dấu mới từ ngày 30/4/2014.


Đối với công tác cổ phần hóa 2 Công ty TNHH MTV In ĐS và In ĐS Sài Gòn, đến nay đã hoàn thành việc phê duyệt, xác định giá trị doanh nghiệp; phê duyệt phương án cổ phần hóa cho 2 công ty theo quy định; thực hiện công bố thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu cho các công ty này tại Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam.


Về công tác thoái vốn tại 13 công ty cổ phần có vốn góp của Tổng công ty, các công ty tư vấn gửi báo cáo tư vấn về xác định giá trị cổ phần và đánh giá khả năng thoái vốn của 13 công ty này. Theo yêu cầu của HĐTV Tổng công ty, các công ty tư vấn đã xây dựng thêm phương án thoái hết vốn của Tổng công ty ĐSVN ở một số công ty cổ phần và đề xuất giá khởi điểm chào bán cho các công ty. Hiện tại, tổ giúp việc thoái vốn của Tổng công ty đang thẩm định lại báo cáo của tư vấn và trình Hội đồng thành viên phê duyệt trong tháng 5/2014. Sau đó, Hội đồng thành viên sẽ trình Bộ GTVT phương án thoái vốn trong tháng 6/2014.


Về công tác sắp xếp các công ty quản lý kết cấu hạ tầng ĐS, Tổng công ty đang nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức quản lý kết cấu hạ tầng ĐS và mô hình quản lý vận tải ĐS; xây dựng Đề án tổ chức, quản lý, khai thác và kinh doanh kết cấu hạ tầng ĐS.


Trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty ĐSVN và đánh giá của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những kết quả đã đạt được, thứ trưởng cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại trong quá trình thực hiện tái cơ cấu của Tổng công ty. Thứ trưởng nhấn mạnh trách nhiệm tái cơ cấu đầu tiên vẫn là của Tổng công ty và Hội đồng thành viên. Trên cơ sở đó, thứ trưởng yêu cầu, việc thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty phải được triển khai một cách toàn diện; làm rõ vấn đề tách bạch kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải; kiện toàn lại bộ phận trực tiếp thực hiện việc sắp xếp, tái cơ cấu Tổng công ty; tiếp tục rà soát các đơn vị còn lại để cho thoái vốn…


Đối với việc thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng, thứ trưởng đánh giá Tổng công ty đã triển khai tích cực và quyết liệt. Thứ trưởng đề nghị Tổng công ty ĐSVN phải tiếp tục thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng, đưa ra tiến độ cụ thể và theo dõi, báo cáo hàng tuần.
BÁO ĐS

 

Nguồn tin: Báo đường sắt